Nông dân “chạy đua” với thời vụ

- Tết chạm ngõ, mùa gieo cấy lúa xuân cũng vào thời điểm tất bật nhất. Tạm gác những phiên chợ, bà con nông dân trong tỉnh đồng loạt ra đồng, dồn sức làm đất, gieo cấy “chạy đua” kịp khung thời vụ để yên tâm đón Tết.

Người dân thôn Đồng Quân, xã Thắng Quân (Yên Sơn) đẩy nhanh tiến độ làm đất,
gieo cấy lúa xuân trước khi Tết đến Xuân về.

Cánh đồng thôn Đồng Quân, xã Thắng Quân (Yên Sơn) ngày 26 Tết rộn rã tiếng máy làm đất vang rộn, cánh đàn ông gánh mạ rải khắp ruộng.  Sẵn mạ, các bà, các chị thoăn thoắt tay cấy. Ông La Văn Thư phấn khởi cho biết, không còn nhiều thời gian cho khung lịch cấy, bà con trong thôn hỗ trợ, đổi công cho nhau từ làm đất đến gieo cấy, tiến độ được đẩy nhanh hơn rất nhiều. Hơn 4 sào ruộng của gia đình ông Thư từ làm đất đến gieo cấy chỉ mất có 1 ngày. Cách đó không xa, gia đình chị Nguyễn Thị Mến cũng “chạy đua” với thời gian để gieo cấy lúa xuân. Chị Mến chia sẻ, gia đình có 5 sào ruộng, gia đình đã cấy được gần 4 sào, phấn đấu cấy hết diện tích xong trước ngày 28 Tết.

Bà con nông dân xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương) tất bật “bám trụ” đồng quyết tâm xuống giống hết diện tích trước khi Tết đến xuân về. Chị Trần Thị Hương, thôn Kim Ninh, xã Vĩnh Lợi cho biết, thời tiết ấm lên tranh thủ làm, xuống giống sớm ngày nào hay ngày đó, ra Giêng mạ già khó cấy có khả năng “mất ăn” vì không đúng thời vụ.

Phản ánh của bà con nông dân đầu vụ thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài không thể xuống giống trà chính vụ, chỉ còn trà xuân muộn, trong khi  khung lịch trà muộn đến ngày 25-2 (tức ngày 14 tháng Giêng) kết thúc. Như vậy, thời gian không còn nhiều, điều này càng làm cho không khí sản xuất thêm bận rộn, gấp gáp và vội vã hơn. Để bảo đảm tiến độ cũng như khung lịch thời vụ bà con nông dân sẽ phải cấy “xuyên” Tết.  

Ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, sản xuất gấp gáp, song nhờ chủ động và ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất nên tiến độ đang được đẩy nhanh, hầu hết bà con đất làm đến đâu lúa được gieo cấy xuống đến đó, không có hiện tượng mạ chờ ruộng hay ruộng chờ mạ. Tính đến ngày 7-2, toàn tỉnh đã có 4.000 ha lúa xuân được gieo cấy, đạt 21% kế hoạch, chủ yếu tập trung tại Sơn Dương, Chiêm Hóa, Yên Sơn và Hàm Yên.

Bà con nông dân xóm 9, xã Trung Môn (Yên Sơn) đổi công gieo cấy lúa xuân cho kịp khung thời vụ.

Ông Thanh nhấn mạnh, tiến độ gieo cấy đang được đẩy nhanh, tuy nhiên vẫn còn diện tích lớn chưa được xuống giống, trong khi khung lịch thời vụ không còn nhiều. Do đó, chính quyền các địa phương, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố phải vào cuộc tích cực, theo dõi, đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ, vui xuân đón Tết song phải đảm bảo sản xuất. Những diện tích không thể gieo cấy trong Tết, bà con tranh thủ làm đất sớm, ngay sau Tết là bắt tay vào gieo cấy để đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Theo kế hoạch vụ xuân năm 2021 toàn tỉnh gieo cấy gần 18.600 ha lúa, tương đương với năm 2020,  phấn đấu đạt năng suất 68 tạ/ha trở lên. Để đạt được mục tiêu trên, ngoài các giống truyền thống như Bắc thơm 7, Hương thơm, Nàng xuân, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đưa một số giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh khá như: LT2-KBL, J02… vào gieo cấy, bảo đảm vụ xuân thắng lợi.                                                                                  

   Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục